icon-mes

Bố nồi xe côn tay là gì? Có tác dụng gì?

Đăng bởi Phụ Tùng Xe Máy Anh Em AE vào lúc 01/10/2024

Bố nồi xe côn tay là một bộ phận quan trọng trên bất kỳ dòng xe côn tay nào - tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa biết được bố nồi xe côn tay là gì ? Có tác dụng gì?

1 Bố nồi xe côn tay là gì? Có tác dụng gì?

Bố nồi (bộ ly hợp) của xe côn tay là bộ phận cắt hay nối truyền động từ máy sang bánh xe - khi máy chạy, lực máy truyền từ tay dên (trục khuỷu) sang nồi trước (ly hợp tiếp động/starter clutch). Nồi trước quay truyền lực sang nồi sau (ly hợp tải/clutch) nhờ 2 bánh răng ăn khớp vào nhau.
Khi tác động lực vào cần số, nồi sau sẽ làm quay cốt hộp số sơ cấp sau đó truyền lực ra bánh sau từ đó đẩy xe đi.

2 Dấu hiệu bố nồi xe côn tay hư hỏng

Sau một thời gian dài sử dụng, hiệu quả truyền lực của bộ ly hợp (nồi xe) xe côn tay sẽ bị suy giảm do bố ba càng, các lá bố nồi, lá sắt sẽ bị mòn, các lò xo bị “nhão” không còn đủ sức ép. Các bộ phận của ly hợp sẽ trượt lên nhau, giảm hoặc mất khả năng truyền công suất
Ngoài ra, bố nồi xe côn tay nếu người dùng sử dụng xe của mình sai cách sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng hư hỏng, hao mòn.

Xe côn tay bị dính côn

Việc điều chỉnh tay côn không chính xác gây ra dính côn (bóp hết tay côn nhưng côn vẫn ăn) cũng khiến côn nhanh mòn. Khi đó việc vào số sẽ nặng và khó khăn hơn, tăng tải trọng động và dễ làm hỏng hộp số. Ngoài ra, dính côn cũng khiến xe khó chỉnh garanti, dễ chết máy khi dừng đèn đỏ mà chỉ bóp côn chứ không về số 0.
Việc chỉnh độ rơ tay côn quá nhỏ cũng dễ khiến côn đóng không hoàn toàn, gây nên hiện tượng trượt côn khi quá tải, giảm tuổi thọ của lá côn.

Côn xe côn tay bị hú

Hiện tượng này xuất phát từ nguyên nhân bánh răng sơ cấp (bánh răng trên trục ra của trục khuỷu) và bánh răng thứ cấp của bộ côn có độ rơ do bị mòn. Tiếng hú sẽ tăng dần theo tốc độ vòng tua máy.
Để khắc phục hiện tượng côn bị hú có thể xử lý bằng cách thay một hoặc cả hai bánh răng này hoặc có thể là đảo chiều của bánh răng sơ cấp (tuỳ xe).
Lưu ý, khi mới thay bánh răng sơ cấp côn vẫn bị hú do hai bánh răng chưa đồng bộ nhưng chạy một thời gian thì hiện tượng này sẽ hết. Tuy nhiên khuyến cáo các bạn nên thay mới 2 bánh răng để đem lại hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Xe côn tay bị nóng máy

Dấu hiệu tương đối dễ nhận biết khi lá côn mòn là nhiệt độ máy rất cao. Khi bị quá tải, phần năng lượng thất thoát do bị trượt sẽ biến thành nhiệt làm nóng dầu bôi trơn và các chi tiết.
Nếu lá côn bị mòn nhiều hoặc bị trơ phần ma sát sẽ làm dầu bôi trơn bị “đốt cháy” nhanh chóng, độ nhớt sẽ giảm nhanh, côn càng bị trượt nhiều. Ngoài ra, các chi tiết như trục cam, xu-páp, xéc-măng và thành xy-lanh không được bôi trơn tốt sẽ rất nhanh hỏng và kêu.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Liên hệ qua Zalo